VAN ĐIỆN TỪ

Van được thiết kế đặc biệt cho điều khiển từ xa là một thành phần quan trọng của hệ thống điều khiển tưới tự động.
Các loại van được sản xuất bằng các vật liệu khác nhau. Thông thường bằng đồng, thép không gỉ và nhiều loại nhựa. thiết kế van dẫn động khác nhau được sử dụng để vận hành van:

- Van màng

- Loại Piston

- Loại động cơ nhiệt điện.

1.Van màng

Các loại phổ biến nhất của van tự động là loạivan màng. Trong loại van này có một màng được sử dụng để ngăn chặn sự di chuyển của nước qua van. Màng van được chuyển từ một vị trí đóng để mở van bằng cách sử dụng sự hoạt động khác nhau của áp lực nước và lò xo. Các thiết kế của các van là dùng những áp lực như thế để thú đẩy sự chuyền động của Solenoid van hoặc một ống áp lực thủy lực.


( Van điện từ Weathermathic – Một loại van màng được sử dụng rộng rãi trong hệ thống tưới tự động ngày nay)

Van điện từ cơ hoành Electric

Trong một van solenoid điện ở vị trí khép kín, áp lực của  nước trong buồng đè lên màng van  là giống như trong các đường ống ở lối vào của van. Bởi vì có lực đẩy xuống của lò xò kết hợp với việc áp lực tại đường ống ra không có nên có một lực tác động đè màng van xuống đĩa đệm ép vào màng đệm của thân van . Nếu nước có "rò rỉ" từ buồng van xuống dưới màng van đến cuối đường ra của van thì áp suất trong buồng sẽ giảm, lúc đó áp lực ở phía đầu vào của van (dưới màng van)  solenoid sẽ  đẩy màng van chống lại và bằng với lực đè xuống của lò xo làm cho các van mở. Van vẫn sẽ mở cửa miễn là có nước chảy từ buồng van ra cửa ra  của van. Khi van solenoid bị tắt và pít tong sẽ cản trở dòng chảy qua , nước chảy vào buồng thông qua các lỗ áp lực đầu vào cho đến khi áp suất trong buồng bằng với áp lực nước ở đầu vào. Bởi vì lò xo luôn đẩy và lực do sự chênh lệch áp suất giảm, các van đóng lại. Như cống áp lực hạ, áp lực hạ giảm nhiều hơn, sinh ra sự khác biệt áp lực tiếp tục thắt chặt các join cao su kín nước giữa đĩa đệm và đệm của thân van.

Van điên màng  rất ít khi bị mòn và ít phải bảo trì. Chúng rất kinh tế, đặc biệt là ở kích thước nhỏ. Chúng ít khi bị rò rỉ vì đĩa đệm được đúc gắn liền với màng và chúng cũng không yêu cầu phải được đóng hộp  (như đóng gói cần thiết trong van có chốt ). Các vấn đề hoạt động trong các loại van này thường liên quan đến áp lực đầu vào và miệng xả, pittông bị kẹt, solenoid bị lỗi, và (nước rất bẩn được sử dụng) các mảnh vỡ giữa đĩa đĩa đệm và đĩa trong thân van

Van màng đóng mở bằng thủy lực



Đây là loại van có chức năng rất giống với các máy bơm màng kích hoạt bằng điện. Tuy nhiên, trong loại van này, áp suất trong buồng van được điều khiển bởi một đường ống có đường kính nhỏ lần lượt kết nối với một nguồn áp lực sử dụng thiết thủy lực làm công tắc. Các thiết bị thủy lực sử dụng đường ống có đường kính nhỏ để giảm bớt áp lực trong buồng van để mở van, hoặc để gây áp lực, làm đóng đóng cửa van.

Một phương pháp khác được sử dụng là kết nối các buồng van tới ống chính bằng một ống nhỏ. Sau đó, một van dẫn được sử dụng để tahy đổi áp lực trong buồng van cho phép áp suất trong đường dây để mở van. Để đóng van thì van dẫn sẽ kết nối lại đường dây điều khiển thủy lực tới đường ống chính, tạo ra áp lực trong buồng van và làm cho van đóng.

Hệ thống điều khiển thủy lực yêu cầu nước sử dụng trong các hệ thống thủy lực phải sạch sẽ để ngăn ngừa tắc nghẽn các van dẫn và các đường điều khiển. Ngoài ra, kiểm soát dòng thủy lực phải được bảo vệ, chỗ đó có một nguy cơ đóng băng.

2. Van piston

Các van này sử dụng một piston di chuyển để mở và đóng van . hoạt động của nó tương tự như van màng ở chỗ chúng được vận hành bởi sự chênh lệch áp suất. Các van này bị vấn đề bởi vì chúng kết hợp với khoen chữ O  hoặc vòng đệm da. Vòng đệm da có xu hướng bị khô và khoen chữ O có xu hướng mòn và dính sau một thời gian dài không sử dụng.

3. Van động cơ nhiệt điện

Các van này sử dụng một động cơ nhiệt để trực tiếp vận hành các van.

Khởi động bơm

Ngoại trừ những tình huống mà áp lực nước có sẵn, ngoài việc kích hoạt van, hệ thống điều khiển phải có khả năng kích hoạt các bơm. Máy bơm động cơ điện điều khiển có thể được kích hoạt bằng một relay tắt/mở  . Những relay này được điều khiển bằng máy tính hoặc PLC . Tính năng này có sẵn trong hầu hết các bộ hẹn giờ tưới chi phí thấp.

Đối với các hệ thống nhỏ hoặc trung gian, tùy thuộc vào vị trí của các trạm bơm, một bình chứa không khí ( Bình tích áp lực ) với một công tắc áp suất có thể được sử dụng để khởi động các trạm bơm. Bằng cách này, động cơ máy bơm sẽ phản hồi với sự sụt giảm của áp lực trong hệ thống do mở van. Những loại hệ thống này đặc biệt hữu dụng khi có nhu cầu lưu lượng khác nhau.

Dây điện:

Dây của một hệ thống điều khiển hệ thống tưới nên được thực hiện bởi một chuyên gia có thẩm quyền để đảm bảo rằng các yêu cầu an toàn được đáp ứng và hệ thống đáp ứng các mã cần thiết. Hầu hết các sự cố với bộ điều khiển tưới là do lắp đặt nguồn điện không đúng kỹ thuật, đặc biệt là thiếu dây tiếp đất ( chống sét ) . Ở bất kỳ chỗ nào có gắn linh kiện điện tử thì việc bảo vệ chúng cũng như đường dây cấp điện là rất quan trọng.

Làm thế nào để sửa chữa một Valve Solenoid của hệ thống tưới .

Khi van solenoid (còn gọi là van điện hoặc van phun nước tự động) không đóng thì hầu như luôn luôn vì một cái gì đó  bị mắc kẹt bên trong nó. Đây có thể là một hạt cát, một cành cây nhỏ, một loài côn trùng, hoặc thậm chí một con ốc nhỏ. Để khắc phục các van bạn cần phải tháo rời và làm sạch nó. Khi một van không mở  thì thường là do cuộn Coil điện từ hoặc dây tín hiệu không tốt, mặc dù trong trường hợp hiếm hoi một hạt cát bị mắc kẹt bên trong van hay một màng tách bên trong van. Các hướng dẫn sau đây nói như thế nào để tháo rời, làm sạch và kiểm tra các van tự động.

Để làm sạch van:

Khi bạn tháo rời van hãy lưu ý cách tất cả các bộ phận phù hợp với nhau để bạn có thể  gắn được nó trở lại với nhau một cách chính xác! Chúng ta nên có bản phác thảo và ghi chép. Mỗi thương hiệu và mô hình của van là hơi khác nhau. Các van thể hiện trong các bức ảnh ở đây là một loại van chống truyền nước, mà là một loại thường được sử dụng trong các hệ thốngtưới gia dụng. Cơ cấu nắp ở phía bên phải của van này là thiết bị chống truyền nước.

Van chống truyền nước
Điển hình cho loại Van chống truyền nước
Hầu hết các cuộn coil điện từ vặn ngược chiều kim đồng hồ để gỡ ra. Khi tháo chiếc bảo vệ cuộn coil điện thì các lò xo pít tông bên trong nó không bật ra và rơi vào vũng bùn. Trên hầu hết các loại van mới hơn van pittông được bắt dính  nên nó sẽ không rơi ra khi mở cuộn coil điện từ, nhưng đôi khi ngay cả những loại van này vẫn bị rời ra..

Lưu ý: van của bạn đã bị hư một lần, rất có thể có một cái gì đó trong nước đã bị mắc kẹt trong đó, có nghĩa là cát hoặc bất cứ thứ gì trong nguồn cung cấp nước. Hãy xem xét việc cài đặt một bộ lọc phía trước của van để tránh cát và cặn trong tương lai. Thông thường chi phí sửa chữa van lớn hơn chi phí lắp đặt một bộ lọc rất nhiều .
Bài liên quan / Chia sẻ :

Post a Comment


Địa chỉ: Số 21/9 Đường 17, P.Hiệp Bình Chánh, Thủ Đức, tp.HCM
Hotline: 0935.335.426 - Email: info@thietbituoitudong.com
Copyright © 2015. Chuyên phân phối & lắp đặt thiết bị tưới tự động hiện đại, giá hợp lý - All Rights Reserved
Proudly powered by Thiết Bị Tưới - Đông Dương