BỘ ĐIỀU KHIỂN TƯỚI TỰ ĐỘNG

Công nghệ tưới càng ngày càng phát triển, việc tưới thủ công, tốn thời gian và lãng phí nước tưới không cần thiết đã được thay thể bằng một hệ thống tưới tự động thông minh vận hành dưới một bộ điều khiển tưới tự động.

Một bộ điều khiển hệ thống tưới là một thiết bị dùng để vận hành các vòi tưới trong hệ thống tưới tự động. Hầu hết các bộ điều khiển có chức năng thiết lập tần số tưới, thời gian bắt đầu và thời gian tưới nước. Một số bộ điều khiển có tính năng bổ sung như nhiều chương trình cho phép tần số tưới nước khác nhau với nhiều loại khác nhau của các loại cây, cài đặt ngưng tưới khi trời mưa, cảm biến độ ẩm đất, dữ liệu thời tiết, hoạt động từ xa, vv

Có hai loại điều khiển chính là điệnthủy lực. Hầu hết các van tưới tự động là van màng trong đó nước phía trên màng phải xả ra để cho các van  mở. Trong một hệ thống thủy lực, bộ điều khiển và van được kết nối thông qua ống nhựa nhỏ khoảng 4 mm (¼ in) đường kính. Bộ điều khiển mở ống kết nối với van, cho phép van đó mở.

Hầu hết các hệ thống mới hơn sử dụng bộ điều khiển điện hoặc điện tử. Bộ điều khiển được kết nối với một mạch điện mà nó kích hoạt một cuộn coil điện từ gắn liền với mỗi van (van điện từ). Khi cuộn coil điện từ của van kích hoạt,  nước trên màng van sẽ thoát ra và van sẽ mở .
Mặc dù bộ điều khiển thông minh này cho phép cài đặt lịch tưới tự động , điều chỉnh theo thời tiết …đã ra đời nhiều năm . Nhưng đến nay các bộ điều khiển vẫn còn nằm ngoài khả năng tài chính của người tiêu dùng trung bình.

Một loại là điều khiển quá trình bốc hơi hoặc "điều khiển ET". Một số nhà sản xuất đang sản xuất bộ điều khiển có thể được tự động cập nhật với một cảm biến thời tiết đơn giản, thông qua một máy nhắn tin mà nhận được một cập nhật hàng ngày từ một mạng lưới các trạm thời tiết địa phương, hoặc thông qua các cảm biến độ ẩm của đất. Một số công ty cũng đã giới thiệu rằng tập hợp thông tin từ internet để cập nhật tiến độ tưới nước.

Có hai loại điều khiển tưới phổ thông hiện nay:

Bộ điều khiển gia dụng dùng cho sân vườn, và bộ điều khiển chuyên nghiệp cho các ứng dụng nông nghiệp đòi hỏi nhiều tính năng phức tạp hơn. Trong khi hầu hết các bộ điều khiển gia dụng  (làm vườn) chỉ có thể  đóng/ mở các khu vực theo thời gian đã định, mà không có bất kỳ thông tin phản hồi từ quá trình tưới thì bộ điều khiển tưới chuyên nghiệp có thể tưới dựa trên khối lượng (số lượng xác định bằng mét khối / gallon), nhận được phản hồi từ quá trình này , và phản ứng với các sự kiện thực tế xảy ra trong quá trình tưới ( báo thất thoát nước, khu vực hư hỏng…)

(Bộ điều khiển bằng Pin9V – thích hợp cho diện tích sân vườn nhỏ)

(Bộ điều khiển weathermathic – dành cho khu vực tưới rộng và yêu cầu tưới phức tạp hơn)

Bài liên quan / Chia sẻ :

Post a Comment


Địa chỉ: Số 21/9 Đường 17, P.Hiệp Bình Chánh, Thủ Đức, tp.HCM
Hotline: 0935.335.426 - Email: info@thietbituoitudong.com
Copyright © 2015. Chuyên phân phối & lắp đặt thiết bị tưới tự động hiện đại, giá hợp lý - All Rights Reserved
Proudly powered by Thiết Bị Tưới - Đông Dương