Thiết kế hệ thống tưới tự động hiệu quả nhất

Hệ thống tưới tự động ngày nay đã trở nên quen thuộc hơn với bà con nông dân, mang lại rất nhiều lợi ích cho ngành nông nghiệp. Cụ thể quá trình thiết kế một hệ thống tưới tự động như thế nào, chúng ta hãy cùng tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây.

Những vấn đề cần quan tâm khi thiết kế một hệ thống tưới tự động
Để một hệ thống tưới được vận hành hoàn hảo nhất, cần quan tâm tới những vấn đề sau:
-         Hình dạng vùng tưới
-         Diện tích vùng tưới
-         Số cây cần cung cấp nước trên đồng
-         Nhu cầu nước của loại cây trồng
-         Địa hình khu tưới
Thiết kế hệ thống tưới
Để có một hệ thống tưới hoàn hảo, cần thực hiện những công việc sau đây:
1.     Xác định số lần tưới, nhu cầu nước/lần tưới và khả năng cung cấp nước
Mỗi loại cây trồng khác nhau lại có nhu cầu nước khác nhau. Số lần tưới nước sẽ phụ thuộc vào những đặc tính của cây trồng và khả năng giữ ẩm của đất. Việc tính toán không cần quá chính xác vì trong thực tế sản xuất có những yếu tố không thể tính toán được, tùy vào những yếu tố đó mà tùy chỉnh lượng nước và số lần tưới cho phù hợp.
2.     Phân chia khu tưới
Nếu diện tích tưới lớn hơn 1ha, bạn cần phân chia khu tưới cho hợp lý, mỗi khu có diện tích khoảng 1ha sẽ là diện tích phù hợp. Cần lên bản vẽ chi tiết khi phân chia khu tưới để thể hiện rõ hình dạng, diện tích, kích thước các cạnh của khu tưới.
3.     Tính toán đường ống chính
Đường ống chính có nhiệm vụ tải nước đến từng khu tưới, do đó cần tính toán hợp lý. Đường ống dài quá sẽ gây lãng phí, đường ống nhỏ quá sẽ không đủ khả năng cung cấp nước cho cả hệ thống, đường ống dõm quá sẽ dễ bị xé vỡ… Bên cạnh đó cần tính toán các vị trí lắp đặt đường ống.
Sau khi đã tính toán được những vấn đề trên thì xác định công suất và loại máy bơm. Căn cứ vào chiều cao cột nước để chọn loại máy bơm phù hợp. Nếu máy bơm có công suất bơm thấp thì khả năng đưa nước lên cao lớn hơn và ngược lại.
4.     Tính toán đường ống nhánh, đường ống thứ cấp
Đường ống nhánh xuất phát từ đường ống chính, mang nước tưới cho từng vùng diện tích trong khu tưới, còn đường ống thứ cấp là đường ống đi xuyên qua sát hàng cây, mang nước tưới đến cây trồng trong hàng.
5.     Lựa chọn phương pháp tưới
Sau khi đã tính toán xong xuôi, việc cần làm đó là chọn phương pháp tưới. Có thể lựa chọn các mô hình tưới như tưới tràn, tưới rãnh, tưới phun tia.

Trên đây là một số thông tin cần thiết về việc thiết kế một hệ thống tưới tự động. Chúng tôi mong rằng thông qua bài viết này bà con đã tìm ra được một giải pháp phù hợp nhất cho hệ thống tưới của gia đình mình.
Bài liên quan / Chia sẻ :

Post a Comment


Địa chỉ: Số 21/9 Đường 17, P.Hiệp Bình Chánh, Thủ Đức, tp.HCM
Hotline: 0935.335.426 - Email: info@thietbituoitudong.com
Copyright © 2015. Chuyên phân phối & lắp đặt thiết bị tưới tự động hiện đại, giá hợp lý - All Rights Reserved
Proudly powered by Thiết Bị Tưới - Đông Dương